พิพิธภัณฑ์ Petrosains in Kuala Lumpur

พาเที่ยว ศูนย์วิทยาศาสตร์เปโตรซิน Petrosains – ใต้ตึกแฝด เปรโตรนาส Petronas KLCC มีพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ด้วย ที่คุ้มค่าเงินมากๆค่ะ
Petrosains เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ (ตามแบบพิพิธภัณฑ์ทั่วไป) โดยเริ่มเปิด 9:30 น. และปิด 17:30 น. ถ้าเป็นวันธรรมดา หรือ 18:30 น. ถ้าเป็นวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุด
เวลาเปิดทำการ:
จันทร์: ปิด
อังคาร-ศุกร์: เปิด 9:30 น., ปิด 17:30 น. (ให้เข้าถึงแค่ 16:00 น.)
เสาร์-อาทิตย์: เปิด 9:30 น., ปิด 18:30 น. (ให้เข้าถึงแค่ 17:00 น.)
ค่าตั๋ว (สำหรับคนต่างชาติ)
ผู้สูงอายุ (56 ปีขึ้นไป): 18 ริงกิต
คนทั่วไป (18-55 ปี)): 25 ริงกิต
เยาวชน (13-17 ปี): 20 ริงกิต
เด็ก (3-12 ปี): 15 ริงกิต
เด็กกว่านั้นเข้าฟรี
ที่ตั้ง และ การเดินทาง
ศูนย์ Petrosains จะอยู่ในใจกลางห้าง Suria KLCC นชั้น 4 (บนสุด)ค่ะ
การเดินทางง่ายมากๆค่ะ ถ้าขับรถมาเองหรือนั่งแท็กซี่ ก็มาจอดรถที่ตึกแฝดแล้วเดินเข้าไปใจกลางห้างเลยค่ะ ตรงนั้นส่วนใหญ่จะเป็นจุดที่ืทางห้างใช้จัดโปรโมชั่นและอีเว้น หรือว่า นั่งรถใต้ดินมาลงสถานี KLCC (KJ10) แล้วโผล่ใต้ตึกเลย เดินขึ้นมาชั้น 4 ตรงลิฟต์กลางพอดี ลิฟต์จะเป็นลิฟต์แก้ว มี 2 ลิฟต์ สะดวกมากค่ะ
ศูนย์การเรียนรู้ของตึก Petronas มีชื่อว่า Petrosains เป็นโครงการกึ่งๆ CSR ของบริษัท Petronas เจ้าของตึกนั่นเอง ทางศูนย์ Petrosains เรียกตัวเองว่าเป็น The Discovery Center หรือ “ศูนย์การเรียนรู้” เป้าหมายคือเปิดพื้นที่ให้เด็กๆ และผู้ใฝ่รู้ได้เพิ่มรอยหยักสมองด้านวิทยาศาสตร์ และธุรกิจของ Petronas ให้มากขึ้น
รูปแบบของ Petrosains จะคล้ายกับมิวเซียมสยาม เพียงแต่อาจเปิดมานานกว่า ของจัดแสดงเลยดูเก่ากว่าบ้าง แถมยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ของบริษัทเอกชน จึงมีภาพลักษณ์ของบริษัทเอกชนแทรกเข้ามาบ้าง
เมื่อซื้อตั๋วเข้ามาแล้ว Petrosains จะวางผังแบบบังคับเดินได้ทางเดียว มีห้องต่างๆ ตามภาพ ตอนเริ่มต้นจะต้องนั่งรถรางเข้าห้องมืดเพื่อชมวิวทิวทัศน์จำลองในยุคดึกดำบรรพ์ (จำลองเหมือนพาเข้าสู่โลกมหัศจรรย์ของ Petrosains พยายามอินกันหน่อยนะ) แล้วก็เดินในห้องต่างๆ พอถึงห้องสุดท้ายก็จะนั่งรถรางออกสู่โลกความเป็นจริงเช่นเดิม (ตบท้ายด้วยร้านขายของที่ระลึก)

Ladapa Pat.

ชื่อ ส้ม ค่ะ ย้ายมาอยู่ที่ประเทศมาเลเซียตั้งแ่ตปี 2010 ส้มมีพื้นฐานการเป็นทัวร์ไกด์ เรียนจบหลัดสูตรการท่องเที่ยว และได้ไปฝึกงานที่ประเทศอเมริกา กลับมาก็มาทำงานโรงแรมที่กรุงเทพ แต่ปัจจุบันมีอาชีพเป็นแม่บ้านเต็มตัวค่ะ อาชีพเสริมคือ บล็อกเกอร์ค่ะ ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ