ขั้นตอนการขอใบขับขี่ในประเทศมาเลเซีย

ขั้นตอนการขอใบขับขี่ในประเทศมาเลเซีย





สวัสดีค่ะ วันนี้จะบอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับ การขอใบขับขี่ในประเทศมาเลเซีย ส้มย้ายมาอยู่ที่มาเลเซียตอนนั้นก็ประมาณเกือบ 4ปี ได้ค่ะ ซึ่งส้มเองเวลาจะไปไหนก็ต้องรอแฟนพาไปตลอดเพราะ ขับรถไม่เป็น และ ที่สำคัญระบบการขนส่งสาธารณะไม่ดีและไม่ปลอดภัยเหมือนที่บ้านเรา คืออยู่ที่นี่ไม่เคยขึ้นรถเมล์ รถไฟ หรือ กระทั่งแท็กซี่เองเลยค่ะ ขอบอกว่ากดดันสุดๆ จะไปไหนเองก็ไม่ได้ แล้วช่วงนั้นลูกชายเริ่มเข้าเรียนเตรียมอนุบาลแล้วด้วยค่ะ บางวันแฟนว่างก็จะไปรับไปส่งให้ ถ้าไม่ว่างก็ต้องวานเพื่อนสาวช่วยไปรับไปส่งที่โรงเรียน เริ่มวานเพื่อนบ่อยขึ้น รู้สึกเกรงใจ เลยบอกแฟนว่าอยากหัดขับรถเอง แฟนเลยไปถามข้อมูลกับบริษัทสอนขับรถ โห้แม่เจ้า ค่าเรียนเป็นแบบแพคเกจค่ะ ขั้นต่ำที่ 1500 ริงกิต แพงมากๆค่ะ ราคานี้ซื้อตั๋วบินไปกลับไทย แล้วไปสอบใบขับขี่ที่ไทยง่ายกว่า สำหรับส้มเองขอเลือกกลับไปสอบใบขับขี่ที่ไทยเพราะง่ายและถูกกว่า แล้วเอาใบขับขี่มาแปลงเป็นของมาเลเซียค่ะ .....อืมเกริ่นยาวไปมั้ยเนี่ย 5555 มาเข้าเรื่องเลยนะคะ โดยสรุปการที่คนไทยหรือคนต่างชาติที่ต้องการขับรถที่ประเทศมาเลเซียได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย มี 2 วิธีด้วยกัน คือ 

1. ไปสอบภาคทฤษฎีและปฎิบัติที่JPJ คนที่นี่เรียกการสอบนี้ว่า เจพีเจ อูดัง อูดัง(JPJ Undang-undang) ขั้นตอนเยอะมากค่ะ สำหรับบุคคลที่ต้องการสอบใบขับขี่ที่มาเลเซีย ต้องมีอายุขั้นต่ำ 17 ปี สำหรับใบขับขี่รถยนต์ และ 16 ปีสำหรับรถจักรยายนต์ ขั้นตอนการขอ ต้องผ่าน โรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับอนุญาติจาก JPJ เท่านั้น  ต้องมีสะสมชั่วโมงเรียนขับรถ หลังจากนั้นต้องสอบค่ะ สำหรับคนไทยที่จะสอบที่นี่ก็ต้องสอบเป็นภาษาอังกฤษ มีข้อสอบทั้งหมด 50 ข้อ ต้องผ่านอย่างน้อย 45 ข้อ สอบแบบใช้คอมพิวเตอร์นะคะ  ค่าใช้จ่าย ปกติทางสถาบันสอนขับรถจะคิดเป็นแบบแพคเกจค่ะ ราคาโดยประมาณ 1500 ริงกิตขึ้นไปค่ะ (สมัยนั้นต้องเรียนและสอบแบบรถเกียร์กระปุก แต่ปัจจุบันสามารถเรียนและสอบแบบออรืโต้ได้ค่ะ แต่เค้าว่าออร์โต้ข่อสอบจะยากกว่า) รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อกับสถาบันสอนขับรถเลยค่ะ 

2. การขอยืนขอแปลงใบอนุญาตขับรถในต่างประเทศเป็นใบอนุญาตขับรถมาเลเซีย (แบบอัตโนมัติ และ แบบไม่อัตโนมัติ) ดูข้อมูลและเอกสารอ้างอิงเพิ่มเติม http://www.jpj.gov.my/web/eng/convert-into-malaysia-driver-license-foreign   สำหรับประเทศไทยอยู่ภายใต้ข้อตกลงทวิภาคีค่ะ  เพราะฉะนั้นส้มจะอธิบายเฉพาะ แบบขอได้โดยอัตโนมัติภายใต้ข้อตกลงทวิภาคี (สำหรับบุคคลที่มีใบขับขี่มาแล้ว) ตามรายชื่อประเทศดังนี้
ออสเตรเลีย  อิรัก  ปาปัวนิว  Guniea เบลเยียม อิตาลี ฝรั่งเศส ฮอลแลนด์ ญี่ปุ่น โปแลนด์ บรูไน
เยอรมัน รัสเซีย จีน เกาหลี สเปน เดนมาร์ก ลาว สิงคโปร์ ฟิจิ ลิเบีย สวิตเซอร์แลนด์ ฟิลิปปินส์ มอริเชียส
ประเทศไทย ฟินแลนด์ อียิปต์ ตุรกี ฮ่องกง นิวซีแลนด์ ไต้หวัน อิหร่าน และ ไนจีเรีย

 ขั้นตอนการขอ
 สำหรับการใช้งานในหมวดหมู่ของผู้สมัครจากประเทศในรายการด้านบน สามารถยื่นใบสมัครสำนักงานกับกรมการขนส่งที่ใกล้ที่สุด (JPJ) ,
การอนุมัติสำหรับการแปลงภายใต้ขั้นตอนนี้เป็นเพียงสำหรับ Class D สำหรับรถใบอนุญาตขับรถ และชั้น B2 / B สำหรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์

เอกสารที่ต้องใช้ 
1. MyKad หรือหนังสือเดินทางและสำเนา (จะต้องมีอายุเกิน 6 เดือนขึ้นไป)
2. วีซ่า -อายุไม่น้อยกว่า 3 เดือน
3. ใบขับขี่ต่างประเทศ ฉบับจริงและสำเนา
4. เอกสารแปลใบอนุญาตขับรถ(ถ้ามีใบอนุญาตขับรถในต่างประเทศไม่ได้เป็นภาษาอังกฤษ)
5. การรับรองจากสถานทูตของประเทศต้นทาง(ของไทยเสียค่าธรรมเนียม 60 ริงกิต ส้มไปขอตอนเช้า ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงได้ค่ะ)
6. รูปถ่ายสี (25mm × 35mm) 2นิ้ว 1ใบ
7. แบบฟอร์มคำร้อง JPJ L1
8. เอกสารเพิ่มเติมในกรณีที่จำเป็น (ส้มเตรียม ใบทะเบียนสมรส ตัวจริงและสำเนา , บัตรประชาชนสามี)
ค่าใช้จ่าย 1. ค่าใช้จ่ายในขั้นตอนการแปลงของ RM 20.00 2. ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับรถของมาเลเซีย RM 30.00 ต่อปี (ส้มทำแบบ 2 ปี เสีย 80 ริงกิตค่ะ)

ใบขับขี่ตัวอย่างค่ะ






หมายเหตุ:
- การขับรถในมาเลเซียต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง (CDL หรือ Pใบอนุญาต) คือ ต้องติดสติ๊กเกอร์ P ด้านหน้าและด้านหลัง ตามรูป 





- ขับขี่ยานพาหนะจดทะเบียนในประเทศมาเลเซียต้องมีภาษีรถที่ถูกต้อง
- ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง มีความผิดตามกฎหมาย โทษปรับไม่เกิน 1,000 ริงกิตหรือจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือ ทั้งสอง
- ขับรถโดยไม่มีภาษี มีความผิดตามกฎหมาย โทษปรับไม่เกิน 2,000 ริงกิต 
- ขับรถโดยไม่มีประกัน มีความผิดตามกฎหมาย โทษปรับไม่เกิน 1,000 ริงกิตหรือจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือทั้งสองอย่าง

**ขอบคุณข้อมูลอัพเดทล่าสุดจากเพื่อนสาวค่ะ พฤษภาคม 2559 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ: -
กรมการขนส่ง สำนักงานใหญ่(Jabatan Pengangkutan Jalan)
ที่อยู่: Level 1-5, Block D, Parcel D 62620, Putrajaya
โทรศัพท์: +603 - 8886 6400
โทรสาร: +603 - 8888 9645
อีเมล์: info@jpj.gov.my

เว็บไซต์: http://www.jpj.gov.my

Ladapa Pat.

ชื่อ ส้ม ค่ะ ย้ายมาอยู่ที่ประเทศมาเลเซียตั้งแ่ตปี 2010 ส้มมีพื้นฐานการเป็นทัวร์ไกด์ เรียนจบหลัดสูตรการท่องเที่ยว และได้ไปฝึกงานที่ประเทศอเมริกา กลับมาก็มาทำงานโรงแรมที่กรุงเทพ แต่ปัจจุบันมีอาชีพเป็นแม่บ้านเต็มตัวค่ะ อาชีพเสริมคือ บล็อกเกอร์ค่ะ ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น